Trung tâm Quản lý luồng không lưu tham dự họp tổ triển khai A-CDM

Ngày 21/02/2024 tại phòng họp số 2 - Tòa nhà điều hành Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài tổ chức cuộc họp Tổ triển khai A-CDM (Quy trình phối hợp ra quyết định tại sân bay) tại Cảng HKQT Nội Bài về kết quả triển khai A-CDM từ ngày 01/02/2024 tới ngày 18/02/2024. Ông Đinh Đăng Định - Giám đốc Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài - Cảng HKQT Nội Bài chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có các thành viên Tổ triển khai A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài đến từ Công ty Quản lý bay miền Bắc (NORATS), Trung tâm Thông báo tin tức hàng không (VNAIC), Trung tâm Quản lý luồng không lưu (ATFMC), Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam – Chi nhánh Nội Bài (VIAGS), Trung tâm Dịch vụ và khai thác sân bay VNA (ASOC), Trung tâm Điều hành khai thác VNA (OCC), Công ty Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS), Công ty CPHK Pacific, Vietjet Air, Tre Việt, Lữ Hành Việt và Hiệp hội các hãng Hàng không (AOC).

Toàn cảnh cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, ông Đinh Đăng Định- Giám đốc Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài cho biết Quy trình đã bám sát với hoạt động khai thác thực tế và tuân thủ các quy định về khai thác hiện hành. Các đơn vị tham gia nghiêm túc tuân thủ quy trình A-CDM áp dụng cho giai đoạn 1 tại Cảng HKQT Nội Bài. Quy trình chuyển đổi giữa phương án khai thác A-CDM và phương án dự phòng FCFS đã được áp dụng kịp thời, hiệu quả ngay khi NORATS triển khai thông tin về điều kiện thời tiết bất lợi trên đường bay, cần thay đổi tần suất cất/ hạ cánh vào ngày 12/2/2024 từ 17h40 đến 18h45 LCT. Cảng HKQT Nội Bài, NORATS, ATFMC, Trung tâm ARO/AIS Nội Bài, AMO Nội Bài, các hãng hàng không, các đơn vị PVMĐ và các đơn vị liên quan khác đã phối hợp chặt chẽ, triển khai chính xác quy trình chuyển đổi giữa phương án khai thác A-CDM sang phương án dự phòng và phục phồi A-CDM sau khi chuyển đổi; khi phát sinh sự cố kỹ thuật, các đơn vị đã phối hợp tốt để đưa ra phương án khắc phục nhanh chóng, kịp thời.

Ông Đinh Đăng Định - Giám đốc Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài phát biểu tại cuộc họp

Sau gần 03 giờ làm việc, đồng chí chủ trì cuộc họp đã đưa ra kết luận: Để đảm báo tính ổn định kết nối giữa các hệ thống cũng độ tin cậy dữ liệu của các chuyến bay, các đơn vị tham gia vào quy trình khai thác áp dụng A-CDM cần thống nhất về phiên bản phần mềm hệ thống sử dụng để trao đổi dữ liệu. Khi cần cập nhật tính năng hệ thống, hoặc cập nhật phiên bản phần mềm của hệ thống các bên cần thông báo đến tổ triển khai A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài để biết thông tin, đồng thời phối hợp lên kế hoạch Test lại hệ thống, tính năng hệ thống nhằm đảm bảo tính toàn vẹn, độ tin cậy của hệ thống cũng như dữ liệu được chia sẻ, đề xuất Bộ phận hỗ trợ CNTT của các đơn vị tiếp tục phối hợp để khắc phục triệt để các lỗi phát sinh liên quan đến cơ chế chia sẻ dữ liệu từ hệ thống VMS, Flightview, A/DMAN đến hệ thống A-CDM Portal, các đơn vị duy trì công tác huấn luyện định kỳ về quy trình A-CDM nhằm nâng cao nhận thức của người lao động trực tiếp, đồng thời ghi nhận các bất cập nếu có để đưa ra tổ triển khai thảo luận, làm cơ sở cho các lần tu chỉnh tài liệu tiếp theo.

H.T.N.A

Bài viết liên quan